เงินเดือน เวลาทำงาน และที่พักที่เหมาะสำหรับเด็ก Gen Z

โพสต์เมื่อ : 08 ธ.ค. 2566 2568
เงินเดือน เวลาทำงาน และที่พักที่เหมาะสำหรับเด็ก Gen Z

เงินเดือน และเวลาทำงานที่เด็ก Gen Z คาดหวังจากการทำงาน

เด็ก Gen Z หรือ Generation Z คือกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2533-2540 ซึ่งปัจจุบันมีอายุระหว่าง 18-25 ปี เติบโตมาในยุคดิจิทัล ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นตัวของตัวเองสูง ส่งผลให้มีความต้องการที่แตกต่างไปจากคนทำงานในรุ่นก่อนๆ ในเรื่องเงินเดือนและเวลาทำงาน

เงินเดือน

ความคาดหวังเรื่องเงินเดือนของเด็ก Gen Z นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ทักษะความสามารถ และอุตสาหกรรมที่ทำงาน โดยทั่วไปแล้ว เด็ก Gen Z คาดหวังเงินเดือนที่สูงกว่าคนทำงานในรุ่นก่อนๆ เนื่องจากต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

จากผลการสำรวจของ JobThai พบว่า เด็ก Gen Z จบใหม่ คาดหวังเงินเดือนเริ่มต้นที่ 20,000 บาทขึ้นไป และยินดีทำงานในบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคง

เวลาทำงาน

เด็ก Gen Z ให้ความสำคัญกับเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น สามารถเลือกทำงานจากที่ไหนก็ได้ และสามารถทำงานได้ตามความถนัดของตนเอง สอดคล้องกับเทรนด์การทำงานแบบ Work From Home (WFH) และ Work Life Balance ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

จากผลการสำรวจของ ThoughtExchange พบว่า เด็ก Gen Z ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน โดย 39% ต้องการการทำงานจากทางไกลโดยเฉพาะ และ 71% ของคนที่ทำงานจากทางไกลหรือทำงานแบบไฮบริดยังกล่าวด้วยว่า ตนจะไม่กลับไปทำงานแบบที่ต้องพบปะผู้คนตลอดเวลา

ปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากเงินเดือนและเวลาทำงาน

นอกจากเงินเดือนและเวลาทำงานแล้ว เด็ก Gen Z ยังให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่นๆ ในการทำงาน เช่น วัฒนธรรมองค์กร โอกาสในการเติบโต สวัสดิการ และสิ่งแวดล้อมในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

 

ปัจจัยในการเลือกที่พักสำหรับทำงานของ Gen Z

ปัจจัยในการเลือกที่พักสำหรับทำงานของ Gen Z นั้น ครอบคลุมทั้งด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความคุ้มค่า ดังนี้

  • ความสะดวกสบาย Gen Z ให้ความสำคัญกับที่พักที่มีความสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะกับการทำงาน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง พื้นที่ทำงานเพียงพอ โต๊ะและเก้าอี้ทำงานที่ปรับระดับได้ เป็นต้น

รูปภาพที่พักสำหรับทำงานแบบ Coworking Space
 
  • ความปลอดภัย Gen Z ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของที่พัก โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลและทรัพย์สิน โดยที่พักควรมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เช่น กล้องวงจรปิด พนักงานรักษาความปลอดภัย เป็นต้น
  • ความคุ้มค่า Gen Z ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าของที่พัก โดยที่พักควรมีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพที่ได้รับ

วิธีการเลือกที่พักสำหรับทำงานของ Gen Z

Gen Z มักใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้นหาที่พักสำหรับทำงาน หรือเช่าคอนโด โดยช่องทางที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เว็บไซต์และแอปพลิเคชันจองที่พัก เช่น Booking.com, Agoda, Airbnb เป็นต้น

ในการเลือกที่พัก Gen Z มักพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ราคา Gen Z ให้ความสำคัญกับราคาที่พัก โดยมักเปรียบเทียบราคาที่พักจากหลายแหล่งก่อนตัดสินใจจอง
  • สถานที่ตั้ง Gen Z มักเลือกที่พักที่อยู่ใกล้กับสถานที่ทำงานหรือสถานที่ที่ตนต้องการไป นอกจากนี้ Gen Z มักพิจารณาถึงการเดินทางจากที่พักไปยังสถานที่ทำงานหรือสถานที่อื่นๆ ว่าสะดวกหรือไม่
  • สิ่งอำนวยความสะดวก Gen Z ให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกของที่พัก โดยมักเลือกที่พักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะกับการทำงาน
  • รีวิว Gen Z มักอ่านรีวิวของที่พักจากผู้ที่ที่เคยเข้าพักมาก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ

เทรนด์การเลือกที่พักสำหรับทำงานของ Gen Z

ในปัจจุบัน Gen Z นิยมเลือกที่พักแบบ Co-working Space มากขึ้น เนื่องจาก Co-working Space มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะกับการทำงาน นอกจากนี้ Co-working Space ยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ Gen Z ยังนิยมเลือกที่พักแบบโรงแรมที่มีบริการห้องพักแบบ Work from Hotel มากขึ้น เนื่องจากห้องพักแบบ Work from Hotel มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะกับการทำงาน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง พื้นที่ทำงานเพียงพอ เป็นต้น

จากผลการสำรวจของ Deloitte พบว่า เด็ก Gen Z ต้องการทำงานในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้าน ESG มากกว่าคนทำงานในรุ่นก่อนๆ
 

สรุป

เด็ก Gen Z ให้ความสำคัญกับเงินเดือนและเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น สอดคล้องกับเทรนด์การทำงานในปัจจุบัน องค์กรที่ต้องการดึงดูดคน Gen Z เข้ามาทำงานจึงควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้อย่างรอบคอบ

แล้วคุณหละเข้าใจเด็กยุคใหม่กันแล้วหรือยัง เพื่อให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขนะคะ ^^

ข่าวสาร

ข่าวสารจากเว็บไซต์ ดูทั้งหมด