บ้าน VS คอนโด ปัญหาสุดกลุ้มของวัยรุ่น Gen Y

โพสต์เมื่อ : 27 ม.ค. 2565 2112
บ้าน VS คอนโด ปัญหาสุดกลุ้มของวัยรุ่น Gen Y

บ้าน VS คอนโด ปัญหาสุดกลุ้มของวัยรุ่น Gen Y

 

 

    สวัสดีค่ะพี่ ๆ เคยเจอปัญหาหนักอกหนักใจกันบ้างมั้ยคะ จะอยู่บ้านหรืออยู่คอนโดดี? บ้านก็ดีมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ แต่คอนโดก็เริ่ดนะ วิวดี มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ระบบความปลอดภัยครบ จะอยู่ที่ไหนดี มึนไปหมด วันนี้น้อง Propso จะนำความแตกต่างระหว่างบ้าน VS คอนโด มาช่วยพี่ ๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าแบบไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์เรามากที่สุดกันค่ะ!
 

1. พื้นที่ใช้สอย
 


 


        แน่นอนว่าถ้าเราซื้อบ้านจะทำให้เราได้เปรียบคอนโดตรงที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า ยิ่งถ้าต้องการอยู่เป็นครอบครัว การมีบ้านจะทำให้สามารถสร้างครอบครัวอยู่ร่วมกันได้สบายกว่า โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวหรือบ้านขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ก็จะมีพื้นที่ส่วนกลาง สนามหญ้าไว้ให้ทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น

       แต่ถ้าเราอยากสร้างครอบครัวเล็ก ๆ หรืออยู่แค่คนเดียว อยู่กับแฟน 2 คน การซื้อคอนโดในเมืองก็เป็นตัวเลือกที่ดีเหมือนกันค่ะ ยิ่งถ้าพี่ ๆ ไม่ได้เป็นคนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากมายนัก แค่ห้องคอนโดก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ทางคอนโดยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก มีพื้นที่ส่วนกลางให้ได้ทำกิจกรรมอยู่ด้วยค่ะ
 

2. ราคา
 


 

        สำหรับพี่ ๆ ที่มีงบเยอะ การลงทุนบ้านก็จะเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากกว่าค่ะ เพราะนอกจากที่เราจะมีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางกว่า เรายังมีพื้นที่ที่จับต้องได้จริง ต่างจากคอนโดที่เป็นพื้นที่ลอยฟ้า

        แต่ถ้าเรามีงบประมาณไม่มากนัก คอนโดอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะราคาถูกกว่าบ้าน แล้วยิ่งปัจจุบันมีคอนโดสร้างใหม่มากมายตามแนวรถไฟฟ้า ทำให้การแข่งขันของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สูงมาก ผู้บริโภคอย่างเราจึงได้เปรียบด้านราคานั่นเอง
 

3. ทำเล
 


 

        ทำเลบ้านพื้นที่ในเมืองในปัจจุบันมีราคาสูงลิบลิ่ว หากพี่ ๆ อยากได้บ้านในเมืองอาจจะต้องตั้งงบไว้ค่อนข้างสูงพอสมควรเลยทีเดียวค่า (@__@) แต่ถ้าไม่อยากตั้งงบประมาณไว้สูงขนาดนั้น อาจจะดูเป็นบ้านนอกเมืองที่ไม่ไกลมากนัก แต่ต้องเผื่อใจเรื่องของการเดินทางท่ามกลางรถติดไว้ด้วยนะคะ เดี๋ยวหาว่าน้อง Propso ไม่เตือน

        เรื่องทำเล คอนโดได้เปรียบกว่าบ้านแบบกินขาดเลยค่ะ เนื่องจากคอนโดที่สร้างใหม่มักจะเลือกสร้างตามแนวรถไฟฟ้า ทำให้เราสามารถได้อาศัยอยู่ในเมืองที่ราคาถูกกว่าบ้านเกินครึ่ง! ใครอยากหาที่พักอาศัยแบบสะดวกสบาย เดินทางง่าย ประหยัดเวลา การเลือกคอนโดใกล้รถไฟฟ้า หรือใกล้ออฟฟิศก็เป็นอะไรที่ดีเลยทีเดียวค่ะ
 

4. สิ่งอำนวยความสะดวก
 


 

        สิ่งอำนวยความสะดวกในหมู่บ้านก็เป็นปัจจัยสำคัญนะคะพี่ ๆ หมู่บ้านที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ มักจะมีสิ่งต่าง ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เช่น สระว่ายน้ำ สวนหย่อม คลับเฮ้าส์ เป็นต้น

        พูดถึงสิ่งอำนวยความสะดวก คอนโดก็มีให้เช่นกัน แม้พื้นที่ใช้สอยส่วนกลางจะมีจำกัดมากกว่าบ้าน เช่น สระว่ายน้ำขนาดเล็กกว่า ไม่มีสวนหย่อมให้วิ่งหรือทำกิจกรรม แต่คอนโดมักจะมีร้านค้า มินิมาร์ท ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านซักรีด บางคอนโดยังมีนิติบุคคลคอยรับพัสดุให้อีกด้วยนะ
 

5. มูลค่าสินทรัพย์ในอนาคต
 


 

        แน่นอนว่าบ้านและที่ดินเป็นสิ่งที่เราจับต้องได้ หากดูแลรักษา บำรุงซ่อมแซมอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้เสื่อมโทรมก็สามารถขายต่อทำกำไรได้ในอนาคต หรือแม้แต่จะทุบออฟบ้านทิ้งทั้งหลัง ก็ยังเหลือที่ดินเปล่าที่ขายทำกำไรได้ โดยเฉพาะบ้านทำเลดีติดถนนใหญ่ อยู่ใกล้ชุมชนหรือรถไฟฟ้า บ้านของเราก็จะมีมูลค่าเพิ่มอย่างแน่นอน!

        สำหรับคอนโดก็เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าไม่ต่างกันค่ะ ยิ่งคอนโดอยู่ในทำเลทอง เดินไม่กี่ก้าวถึงรถไฟฟ้า เป็นคอนโดในโครงการที่ดี มีการดูแลรักษาให้ตัวคอนโดมีสภาพใหม่อยู่เสมอ หากพี่ ๆ ไม่ได้อยู่เองก็สามารถปล่อยเช่าได้ โดยเฉพาะทำเลที่ใกล้กับมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า ออฟฟิศต่าง ๆ ยิ่งมีแนวโน้มที่ราคาห้องจะสูงขั้นตามกาลเวลาด้วยค่ะ
 

6. ค่าใช้จ่ายในการดูแล
 


 

        ท่องเอาไว้ว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านจะแพงกว่าคอนโดเสมอ เนื่องจากบ้านคือความรับผิดชอบของเราแทบจะ 100% ทั้งค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าประกันบ้าน ประกันอัคคีภัย ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ทาสีใหม่ ค่าฉีดปลวก ค่าตัดหญ้า ฯลฯ หากพี่ ๆ ต้องการซื้อบ้านต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยนะคะ 

        สำหรับคอนโดค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าการอยู่บ้าน เพราะไม่ต้องดูแลเองทั้งหมด เราแค่รับผิดชอบในส่วนของห้องเราเท่านั้น แต่เรื่องค่าส่วนกลางคอนโดจะแพงกว่าบ้าน เนื่องจากการคำนวณส่วนกลางของบ้านจะจ่ายต่อตารางวา ส่วนคอนโดจะจ่ายต่อตารางเมตรค่า ^^
 

7. วิถีการใช้ชีวิต
 


 

        ไลฟ์สไตล์คือส่วนสำคัญในการตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโด ถ้าพี่ ๆ ชอบเลี้ยงสัตว์ ไม่ชอบทำตามกฎ ตกแต่งบ้านใหม่อยู่เสมอ อยากปลูกต้นไม้ ทำสวน มีพื้นที่นั่งชิลหน้าบ้าน ตัวเลือกที่เหมาะสมก็คือบ้านมากกว่าค่ะ

        แต่ถ้าพี่ ๆ อยากอยู่ในพื้นที่ที่พอเหมาะ ไม่ใหญ่เกินไป ไม่ชอบทำความสะอาดเยอะ อยากได้ความปลอดภัย มีคนดูแลรอบ ๆ โครงการให้ ไม่ปล่อยให้เสื่อมโทรม ไม่เลี้ยงสัตว์ก็ได้ หรือฉันชอบเลี้ยงมด เลี้ยงแมว สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ก็ได้ การอยู่คอนโดก็จะเหมาะมากเลยค่ะ
 

8. เพื่อนบ้าน
 


 

        อย่าลืมว่าทั้งบ้านและคอนโดเองก็มีสิทธิ์จะเจอเพื่อนบ้านที่ไม่โอเคเหมือนกัน หากเราเลือกอยู่บ้าน ก็อาจจะต้องสู้รบกับเพื่อนบ้านที่ชอบจอดรถขวางทางเข้าบ้าน หรือเพื่อนบ้านสายปาร์ตี้ที่ชอบสังสรรค์ยามค่ำคืน จนส่งเสียงดังรบกวนเวลานอน ก็อาจจะทำให้เราต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกับเพื่อนบ้าน เพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็จะกวนใจเราอยู่ไม่น้อยเลย เพราะฉะนั้นการเลือกหมู่บ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเราเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกันค่ะ

        ปกติแล้วผู้คนที่อาศัยอยู่ร่วมกันในคอนโด ก็มักจะมีกฎที่ต้องปฏิบัติร่วมกันอยู่เสมอ แต่หากมีห้องไหนเสียงดังรบกวน เราสามารถแจ้งกับทางนิติบุคคลของคอนโดนั้น ๆ ได้โดยตรง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปเผชิญหน้าเองเสมอไปค่ะ ^^

 

    ดู 10 บ้านเช่าใกล้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ

    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

    มหาวิทยาลัยศรีปทุม

    มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

    มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)

    มหาวิทยาลัยสยาม

    มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

    มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

    ดู 10 บ้านเช่าใกล้โรงเรียนอื่น ๆ

    โรงเรียนเตรียมอุดม

    โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

    โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์

    โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก

    โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา

    โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

    โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย

    โรงเรียนนานาชาติเวลส์

    โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

    โรงเรียนบางกอกพัฒนา

 

    ดู 10 คอนโดใกล้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ

    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

    มหาวิทยาลัยศรีปทุม

    มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

    มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)

    มหาวิทยาลัยสยาม

    มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

    มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

    ดู 10 คอนโดใกล้โรงเรียนอื่น ๆ

    โรงเรียนเตรียมอุดม

    โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

    โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์

    โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก

    โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา

    โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

    โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย

    โรงเรียนนานาชาติเวลส์

    โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

    โรงเรียนบางกอกพัฒนา

 

    สุดท้ายนี้บทสรุปของคำถามโลกแตกว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโดดี เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพี่ ๆ ตัดสินใจให้ดีก่อนการเลือกซื้อสินทรัพย์ หากเราไม่ศึกษาให้ดีอาจทำให้เราต้องเสียใจภายหลังได้ เพราะเราเองต้องอยู่กับมันไปอีกนานเลยค่ะ น้อง Propso หวังว่าพี่ ๆ จะพบเจอบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจ มีเจอปัญหารบกวนนะคะ บทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันน้า บ๊ายบายค่า ^^

ข่าวสาร

ข่าวสารจากเว็บไซต์ ดูทั้งหมด